ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน นางรัตนา นุ่มภิลัย ครูโรงเรียนวัดหนองเสือ (เรืองวิทยานุกูล)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนวัดหนองเสือ (เรืองวิทยานุกูล) อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ๑) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest-posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t – test) แบบ dependent ผลการพัฒนาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๒๕/๘๒.๐๐ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก