ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้
เทคนิค.การสอนแบบ KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 รหัสวิชา อ 32209
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวฉันทนา พรหมรักษ์
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 รหัสวิชา อ32209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 รหัสวิชา อ32209 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 รหัสวิชา อ32209
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 2 ห้องเรียน มีผู้เรียนทั้งหมด 83 คน
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 43 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.84/81.77 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.69, S.D. = 0.49)
ผลการศึกษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อความเข้าใจ เรื่อง My Impressive Festivals and Holidays โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปในการจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้