ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ
เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางสุภารัตน์ พูลแก้ว
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวควน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.71 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าเท่ากับ E1/ E2= 86.0/87.6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านหัวควน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบสืบเสาะ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน