|
|
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครสมุทรสาคร จำนวนห้องเรียน 1 ห้องเรียน และจำนวนนักเรียน 28 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ One group pretest - posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test for dependent samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
77.83/77.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 สอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้แบบฝึก ( ) = 7.81 และคะแนนเฉลี่ยหลังใช้แบบฝึก ( ) = 23.13
3. ความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจตั้งแต่ระดับมากถึงมากที่สุดทุกข้อ ( = 4.16 - 4.64) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะมากที่สุด คือ แบบฝึกมีคำชี้แจง มีตัวอย่างเข้าใจง่าย มีความสอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน และช่วยทำให้นักเรียนสนใจเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
|
โพสต์โดย สันติ เส็นหมาน : [18 ก.พ. 2559 เวลา 13:40 น.] อ่าน [5340] ไอพี : 202.29.144.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,917 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,768 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|