รายงานการพัฒนา แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสุชัญญา แสนสุมา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ทราบความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อิสลามมวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้การพัฒนา คือ ค่าเฉลี่ยประชากร ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย
ผลการพัฒนา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.03/85.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกัน โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก