รายงานการใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำ
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 28 คน โดยใช้การวิจัยแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ t- test Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และระดับคุณภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.30/82.02
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำ สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชนิดและหน้าที่ของคำ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)