บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการศึกษาจาก
แหล่งเรียนรู้ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนิกร เข็มทอง
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพวงนิมิต อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดพวงนิมิต อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 21 คน โดยใช้เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์โดยการคำนวณ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์ โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8043 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น 0.8043 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.43
2. ทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพวงนิมิต
อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายทักษะ พบว่า ทักษะการสังเกต มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ( =3.67) รองลงมา ทักษะการจำแนกประเภท ( =3.48) ทักษะการสื่อความหมาย ( =3.43) ทักษะการลงความเห็น ( =3.38) ทักษะการหามิติสัมพันธ์ ( =3.33) ทักษะการวัด ( =3.29) ตามลำดับ