ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
ผู้วิจัย นายอนุพล มาตย์นอก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอหนองสองห้อง
จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ซึ่งดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว จากการศึกษาวิเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎี จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาวิเคราะห์ สภาพและปัญหาการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว โดยการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) จำนวน 40 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว โดยทดลองใช้ในโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล รวมทั้งสิ้น จำนวน 16 คน และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว กลุ่มผู้ให้ข้อมูล
รวมทั้งสิ้น จำนวน 79 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว พบว่า องค์ประกอบของของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียน มี 5 องค์ประกอบ คือ การพัฒนาศักยภาพครู การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา
2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โดยการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) ซึ่งเข้าร่วมการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) ทั้ง 40 ท่าน
ได้ตรวจสอบยืนยันรับรอง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ดังนี้ กลยุทธ์ 1 การพัฒนาศักยภาพครู กลยุทธ์ 2 การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลยุทธ์ 3 การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ กลยุทธ์ 4 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และกลยุทธ์ 5 การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ดังนี้
3.1 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ปีการศึกษา 2557
พบว่า ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ทั้ง 8 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ ร้อยละ 70
คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของปีการศึกษา 2557 สูงกว่า ปีการศึกษา 2556
คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 สูงกว่า ปีการศึกษา 2556 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียน
บ้านหนองเสี้ยว พบว่า รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด