ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
ผู้ศึกษา นายอนุพล มาตย์นอก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอหนองสองห้อง
จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว 3) ประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ปีการศึกษา 2556 จำนวนทั้งสิ้น 209 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 91 คน และนักเรียน จำนวน 99 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจชีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นแล้วสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาบริบทรายกิจกรรมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมธรรมะสุขสบาย และกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม ตามลำดับ
3. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาปัจจัยนำเข้ารายกิจกรรมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมธรรมะสุขสบาย ตามลำดับ
4. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณากระบวนการรายกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด 2 กิจกรรม อยู่ในระดับมาก 1 กิจกรรม เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมธรรมะสุขสบาย กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตามลำดับ
5. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านหนองเสี้ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5.1 ผลการประเมินผลผลิตด้านพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมในแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มี
ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ พฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านกตัญญูกตเวที พฤติกรรมเชิง
คุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ และพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ
ตามลำดับ
5.2 ผลการประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ อยู่ในระดับมาก 3 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ ข้อ 10. โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมช่วยพัฒนานักเรียนทั้งทาง
ด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และสังคม ข้อ 1. โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ที่จัดขึ้นโดยภาพรวม และข้อ 6. สามารถนำความรู้จากโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ใน
ชีวิตประจำวัน ตามลำดับ