ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพมรศรี ชูรัตน์
สถาบันการศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน เมื่อใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่า t – test และค่า E.I.
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 84.09 / 84.26 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.596 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.50