ชื่อเรื่อง การบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ
PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม
ผู้วิจัย ศิริพร ไม้ใหญ่เจริญวงศ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557 (พฤษภาคม 2557 พฤษภาคม 2558)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อเปรียบเทียบระดับการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ตามความคิดเห็นของครูเจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวัน จำแนกตามประสบการณ์ และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูเจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ปีการศึกษา 2557 จำนวน 52 คน จำแนกตามประสบการณ์ในการเป็นเจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวัน ได้แก่ ครูที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 5 ปี จำนวน 24 คน และครูที่มีประสบการณ์ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จำนวน 28 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มนี้ ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก (Lottery) ให้ได้ตัวอย่างครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น แบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) ตอนที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของไลเคิร์ท (Likert) และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด (Open-ended questions) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบค่าทีแบบเป็นอิสระต่อกัน (t - test แบบ Independent Samples)
ผลการวิจัยปรากฎ ดังนี้
1. ผลการศึกษาระดับการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบระดับการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ตามความคิดเห็นของครูเจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวัน จำแนกตามประสบการณ์ โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน (Do) และด้านการตรวจสอบประเมินผลโครงการอาหารกลางวัน (Check) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ พบว่า ไม่แตกต่างกัน
3. ผลการศึกษาข้อเสนอแนะในการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันตามวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ดังนี้
3.1 ข้อเสนอแนะด้านการวางแผนโครงการอาหารกลางวัน (Plan) พบว่า ควรมีการประชุม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อร่วมวางแผน กำหนดขอบข่ายในการพัฒนาการบริหารงานโครงการอาหารกลางวัน มีคำสั่งมอบหมายงานที่ชัดเจน มีการส่งบุคลากรผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันเข้ารับการอบรมอยู่เสมอ มีการบันทึกรายการอาหารกลางวันโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งมีการสำรวจความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง มีการใช้ทรัพยากรและบุคลากรในท้องถิ่นจัดทำอาหาร และมีการระดมงบประมาณจากทุกภาคส่วน
3.2 ข้อเสนอแนะด้านการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน (Do) พบว่า ควรมีการกำกับติดตามรายการอาหารที่เน้นการบริโภคผักในมื้อกลางวันให้เพียงพอ รวมทั้งคุณลักษณะที่ดีในการรับประทานอาหาร นักเรียนได้รับประทานอาหารครบทุกคนอย่างมีคุณภาพ มีคณะกรรมการติดตามตรวจสอบประเมินผลโครงการ และมีการดูแลควบคุมการประกอบอาหาร
3.3 ข้อเสนอแนะด้านการตรวจสอบประเมินผลโครงการอาหารกลางวัน (Check) พบว่า ควรมีการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวัน ตรวจสอบรายการอาหารกลางวันว่าได้คุณภาพ นักเรียนมีความพึงพอใจในอาหารที่รับประทาน อร่อยมีคุณภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายการอาหารกับค่าใช้จ่ายลงตัว นักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐานทุกคน มีการรายงานผลต่อผู้บริหารโรงเรียนทุกเดือน และมีการสำรวจแบบสอบถามความพึงพอใจในการบริการ แล้วนำมารวบรวมรายงานให้ผู้บริหารทราบ พร้อมทั้งแจ้งผลการดำเนินการในที่ประชุมให้คณะครูร่วมกันอภิปรายและหาข้อสรุป
3.4 ข้อเสนอแนะด้านการปรับปรุงพัฒนาโครงการอาหารกลางวัน (Act) พบว่า ควรมีการนำผลการประเมินความพึงพอใจ และการรายงานผลภาวะโภชนาการ โดยนำนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการมาแก้ไข และนำนักเรียนอ้วนและเตี้ยมาดูแลเป็นพิเศษ ปรับปรุงรายการอาหารให้เหมาะกับนักเรียนทุกระดับชั้นให้ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ หากมีงบประมาณเพียงพอ ควรเพิ่มปริมาณอาหาร ของหวานและผลไม้ และจัดสถานที่ ภาชนะให้ดี สะอาดเหมาะสม