ชื่อเรื่อง รายงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที 6
ผู้ศึกษา นายพรนิมิตร พิลาเดช
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกีฬา ฟุตซอลขั้นพื้นฐานโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐานโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบทักษะกีฬาฟุตซอลของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะฟุตซอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 29 คน ใช้เทคนิคการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(กีฬาฟุตซอล) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบวัดเจตคติต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพโดยรวมทุกเล่มเท่ากับ 82.83/87.41 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) และทักษะการเล่นกีฬาฟุตซอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง จำนวน 29 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(กีฬาฟุตซอล) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล
ขั้นพื้นฐานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน มีทักษะการเล่นกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) โดยทุกข้อความในแบบสอบวัดเจตคติของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 4.41 ถึง 4.89 และรวมทั้งฉบับค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 มีการแปลความหมายอยู่ในระดับเห็นด้วย มากที่สุด