บทคัดย่อ
ชื่อการศึกษา : ผลการจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนา
ทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : นายเกรียงไกร ราวิชัย
ปีที่ศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 24 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จำนวน 6 ชุด ชุดละ 2 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Farm World ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดละ 10 ข้อ จำนวน 6 ชุด รวมทั้งสิ้น 60 ข้อ และแบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 77.53/77.71 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้การจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกชุดกิจกรรม (X-bar = 77.71/32.15, S.D. = 1.08/1.93) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความก้าวหน้ามากขึ้น (X-bar = 45.55, S.D. = 2.71) โดยมีค่าเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 70
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Farm World สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.01, S.D. = 0.80)