ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
ชื่อผู้ศึกษา นางเนอร์รี มามะ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง การจำแนก
ชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนรวม 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยการจับสลาก มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) กลุ่มที่ศึกษาได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สถิติที่ใช้ใน
การวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7176 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็น ร้อยละ 71.76
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 34.00 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.00
ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และเมื่อพิจารณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด พบว่า นักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม จำนวน 20 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38 และ S.D.= 0.37)