ผู้ประเมิน นายยงค์ เภาโพธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังประดา
สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของโรงเรียนบ้านวังประดาครั้งนี้โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการตามรูปแบบจำลองซิปป์
(CIPP Model) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)
2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน
รวม 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าร้อยละ ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation )
ค่าความเที่ยงตรงของเครื่องมือ ( IOC )
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ( Context Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดโดยโรงเรียนมีการกําหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ไว้อย่างชัดเจน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ( Input Evaluation ) ของโครงการส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดโดยโรงเรียนประสานความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานอื่นให้ดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ( Process Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดโดยโรงเรียนมีการประเมินผลการดําเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดโดยนักเรียนมีจิตสาธารณะในด้านช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทนช่วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูทำงานด้วยความเต็มใจ