ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด
ชื่อผู้รายงาน นางปนัดดา สุขกลัด
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด ที่พัฒนาขึ้น และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด จำนวน 35 คน(Simple random sampling) โดยวิธีการจับฉลากเพื่อเลือกห้องเรียนจำนวน 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด จำนวน 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด ซึ่งประกอบไปด้วย คู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 เล่ม 2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นตัวเลือกแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย โดยใช้การทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นโดยรวม ในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.98 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.03
2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.19/83.52 แสดงให้เห็นว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด มีค่าเฉลี่ย 25.06 ซึ่งสูงกว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ย 19.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด มีค่าเท่ากับ 0.5286 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5286 หรือคิดเป็นร้อยละ 52.86 หลังจากที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด นาฏศิลป์ไทยศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.65 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13