ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2โรง เรียนเทศบาล 2
รัชมังคลานุสรณ์สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ผู้วิจัย นางสาวราตรี แสงงาม
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 (3) เพื่อศึกษาเจตคติของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ หลังการเรียนรู้
แบบแผนการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มทดลองของการวิจัย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ การวิจัย ได้แก่ 1) เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ 2) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการนับและรู้ค่าตัวเลขจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ จำนวน 1 ชุด 5) แบบสอบถามวัดเจตคติที่มีต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ หลังการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.89 / 81.21 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6249 คิดเป็นร้อยละ 62.49
3. เจตคติของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 รัชมังคลานุสรณ์ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ หลังการเรียนรู้ มีเจตคติที่ดีมาก