การวิจัยเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสุขบัญญัติน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสุขบัญญัติน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) โรงเรียนบ้านควนเนียง ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสุขบัญญัติน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนเนียง ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสุขบัญญัติน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยมีกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านควนเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 32 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขบัญญัติน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขบัญญัติน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E 4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง ( S.D.) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัย
จากการวิจัยเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสุขบัญญัติน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ในครั้งนี้ สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านควนเนียง มีประสิทธิภาพ 83.67/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้ง
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.7044 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านควนเนียง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 2 จำนวน 32 คน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดสุขบัญญัติน่ารู้ โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลวิจัยไปใช้
1. ผู้สอนต้องคำนึงถึงพื้นฐานการเรียนรู้ของนักเรียน การแนะนำเบื้องต้นจะเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนตระหนักถึงบทบาทของตนเอง การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ให้นักเรียนเกิดความตระหนักกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น
2. นักเรียนควรได้ศึกษาหนังสือเพิ่มเติม ประกอบการเรียนรู้ในเวลาปกติ เพราะหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีเนื้อหาสาระที่ละเอียดเฉพาะเรื่อง ที่นักเรียนสามารถอ่านได้ทุกเวลาตามความต้องการและความสนใจ อีกทั้งเป็นการฝึกนิสัยรักการอ่านและเป็นการแสวงหาความรู้จากการอ่าน
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาผลการเรียนรู้กลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในสาระอื่น ๆ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
2. ควรมีการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในระดับชั้นอื่น ๆ