ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความรับผิดชอบ
โดยใช้โครงการ SBMLD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร
ผู้ศึกษา นิตยา ทำมา
สถานที่ศึกษา โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความรับผิดชอบ โดยใช้โครงการ SBMLD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index ; E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อเปรียบเทียบความรับผิดชอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขั้น จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 3) คู่มือประเมินความรับผิดชอบของนักเรียน หลังการเรียนด้วยแผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ สถิตที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ttest Dependent Sample
ผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 16.03 คิดเป็นร้อยละ 80.16 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 33.57 คิดเป็นร้อยละ 83.93 แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 80.16/83.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลการทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เท่ากับ 0.6064 แสดงว่า หลังจากการเรียนแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.64
4. ความรับผิดชอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประกอบอาชีพด้วยวิถีเกษตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลการประเมินความรับผิดชอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนเรียน