ชื่อเรื่อง : มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูป
เรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวเหมือนจันทร์ ภัทรอภิสิทธิ์
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ปีการศึกษา 2557
.................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อพัฒนามัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้
ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มี
ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียน
ต่อมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
38 คน ภาคเรียนที่ 2 ประจาปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนา
สาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนว
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)
แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่
ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ 3. แบบสำรวจความคิดเห็นของ
ผู้เรียนต่อมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต
สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติ
วิสต์ จานวน 6 แผน 18 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง
รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองการทดลองภาคสนาม
(Field Testing) พบว่า จากการทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 33 คน พบว่าผลการทดสอบ
ระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 84.21 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.21 มีประสิทธิภาพ
81.97/84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเมื่อนามาทดลองกับกลุ่มเป้าหมายกับนักเรียนจำนวน 32 คน
พบว่าผลการทดสอบระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 85.61 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.21
มีประสิทธิภาพ 85.61/84.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่ามัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตาม
แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สามารถ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.84 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1) ด้านเนื้อหา เนื้อหามีความชัดเจน ครอบคลุม เพียงพอ และเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ 2) ด้านสื่อมัลติมีเดีย พบว่า มีการออกแบบที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารค้นหาข้อมูลได้ง่าย ตรงตามต้องการ ค้นหาได้สะดวกสบาย ใช้งานง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน และ 3) ด้านการออกแบบ มีการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้เรียน และช่วยส่งเสริมการสร้างความรู้ให้กับผู้เรียน พบว่า การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ปัญหา ผู้เรียนเกิดความอยากรู้และอยากเสาะแสวงหาคาตอบกระตุ้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงประสบการณ์ และทักษะที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาไปใช้ในเหตุการณ์จริงได้