ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูป เรขาคณิต สำหรับนักเรียนระ

ชื่อเรื่อง : มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูป

เรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวเหมือนจันทร์ ภัทรอภิสิทธิ์

หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี

ปีการศึกษา 2557

.................................................................................................................................

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อพัฒนามัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้

ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มี

ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ

หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียน

ต่อมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับ

นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน

38 คน ภาคเรียนที่ 2 ประจาปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนา

สาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนว

ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)

แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่

ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ 3. แบบสำรวจความคิดเห็นของ

ผู้เรียนต่อมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต

สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติ

วิสต์ จานวน 6 แผน 18 ชั่วโมง

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง

รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองการทดลองภาคสนาม

(Field Testing) พบว่า จากการทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 33 คน พบว่าผลการทดสอบ

ระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 84.21 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.21 มีประสิทธิภาพ

81.97/84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเมื่อนามาทดลองกับกลุ่มเป้าหมายกับนักเรียนจำนวน 32 คน

พบว่าผลการทดสอบระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 85.61 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.21

มีประสิทธิภาพ 85.61/84.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่ามัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตาม

แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สามารถ

พัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้

2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน

ด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.84 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1) ด้านเนื้อหา เนื้อหามีความชัดเจน ครอบคลุม เพียงพอ และเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ 2) ด้านสื่อมัลติมีเดีย พบว่า มีการออกแบบที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารค้นหาข้อมูลได้ง่าย ตรงตามต้องการ ค้นหาได้สะดวกสบาย ใช้งานง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน และ 3) ด้านการออกแบบ มีการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้เรียน และช่วยส่งเสริมการสร้างความรู้ให้กับผู้เรียน พบว่า การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ปัญหา ผู้เรียนเกิดความอยากรู้และอยากเสาะแสวงหาคาตอบกระตุ้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงประสบการณ์ และทักษะที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาไปใช้ในเหตุการณ์จริงได้

โพสต์โดย meuachan : [14 ก.พ. 2559 เวลา 19:09 น.]
อ่าน [65069] ไอพี : 171.98.189.184
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,172 ครั้ง
ทำอย่างไร?...ถึงจะทำให้คนในชาติเกิดค่านิยมไทย
ทำอย่างไร?...ถึงจะทำให้คนในชาติเกิดค่านิยมไทย

เปิดอ่าน 65,584 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 12,685 ครั้ง
เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)
เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)

เปิดอ่าน 11,499 ครั้ง
พสกนิกร..สุดปีติ ในหลวงทรงโบกพระหัตถ์ จาก รพ.ศิริราช
พสกนิกร..สุดปีติ ในหลวงทรงโบกพระหัตถ์ จาก รพ.ศิริราช

เปิดอ่าน 49,978 ครั้ง
6 หลักสำคัญ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข
6 หลักสำคัญ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข

เปิดอ่าน 21,777 ครั้ง
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว22-ว23)
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว22-ว23)

เปิดอ่าน 8,618 ครั้ง
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน

เปิดอ่าน 43,320 ครั้ง
Verbs: Moods
Verbs: Moods

เปิดอ่าน 29,238 ครั้ง
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"

เปิดอ่าน 10,941 ครั้ง
แนวปฏิบัติการจัดทำสัญญาค้ำประกันที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนชำระของเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ใหม่
แนวปฏิบัติการจัดทำสัญญาค้ำประกันที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนชำระของเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ใหม่

เปิดอ่าน 79,402 ครั้ง
ประติมากรรม
ประติมากรรม

เปิดอ่าน 11,442 ครั้ง
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา

เปิดอ่าน 14,227 ครั้ง
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ

เปิดอ่าน 14,967 ครั้ง
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน

เปิดอ่าน 386,933 ครั้ง
ปรัชญาและคุณธรรมสำหรับครู และลักษณะครูที่ดี
ปรัชญาและคุณธรรมสำหรับครู และลักษณะครูที่ดี

เปิดอ่าน 13,538 ครั้ง
"ราชบัณฑิตยสภา"
"ราชบัณฑิตยสภา"
เปิดอ่าน 16,114 ครั้ง
ประโยชน์ของ ADSL
ประโยชน์ของ ADSL
เปิดอ่าน 49,096 ครั้ง
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
เปิดอ่าน 17,601 ครั้ง
ข้อสอบยากๆใช่ว่าจะพัฒนาคนได้
ข้อสอบยากๆใช่ว่าจะพัฒนาคนได้
เปิดอ่าน 21,739 ครั้ง
ไม่อยากเสียเงินฟรี ต้องอ่าน ก่อนติดฟิล์มกระจกบ้านต้องรู้อะไรบ้าง
ไม่อยากเสียเงินฟรี ต้องอ่าน ก่อนติดฟิล์มกระจกบ้านต้องรู้อะไรบ้าง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ