บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล
ชื่อผู้รายงาน : นางปวีณา เทศอาเส็น ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่วิจัย : 2557
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชผักสวนครัวควน
โต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล และ3) เพื่อวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ใช้เวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ( % ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.33/87.61
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พืชผักสวนครัวควนโต๊ะเหลง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบ้านควนโต๊ะเหลง จังหวัดสตูล อยู่ในระดับมาก