ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหล่าป่าสา
ชื่อผู้รายงาน นางลำแพน ดีนิล
โรงเรียนบ้านเหล่าป่าสา อำเภอเมืองอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหล่าป่าสา ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหล่าป่าสา และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านเหล่าป่าสา อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้ ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 10 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การประเมินระดับ ใช้สูตร / เพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมและวิเคราะห์พัฒนาการทางด้านความรู้ของนักเรียนด้วยการทดสอบที (ttest)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.18/82.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหล่าป่าสาที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.44