ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104
เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง โดยใช้ชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้
ผู้รายงาน นายไพศาล อรุณศรีพิมาน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง โดยใช้ชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงและ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 12 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 358 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน ซึ่งแต่ละห้องเรียนมีการสอบเข้าเรียนด้วยแบบทดสอบชุดเดียวกันแล้วนำผลคะแนนสอบที่ได้มาจัดห้องเรียนโดยคละผู้เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.03/81.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่คาดหวังไว้คือ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง เท่ากับ 0.658 หรือร้อยละ 65.80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.64
โดยสรุป การพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
รายวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ รหัสวิชา ว 30104 เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง โดยใช้ ชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนโดยใช้ชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้น ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงน่าจะศึกษาและนำวิธีการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนให้มากขึ้น