เรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยบูรณาการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมแนวใหม่
ผู้รายงาน นายไพฑูรย์ จันทร์กระจ่าง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2556
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยบูรณาการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแนวใหม่ (2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าบูรณาการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโครงการ (3) เพื่อประเมินกระบวนการการดำเนินงานของโครงการ (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยบูรณาการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นครูนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา11
(มัธยมสาธิตพัทยา) ปีการศึกษา 2556 ได้แก่ ครู จำนวน 27 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 288 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 288 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่ายโดยการจับสลาก การประเมินโครงการครั้งนี้
ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Cipp Model) จากองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ขอ และระดับมาก 4 ขอ ข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคลองกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ขอ และระดับมาก 12 ขอ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ขอ และระดับมาก 8 ขอ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ขณะดำเนินงานตามโครงการ มีการแกไขปรับปรุงวิธีการ ดำเนินโครงการ เมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความรับผิดชอบ ส่วนคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดจำนวน 2 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน เมื่อเรียงลำดับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ
ความสุภาพ ความมีวินัย ความสามัคคี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ความขยัน ความรับผิดชอบ