ผลงาน รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es
รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ผู้รายงาน นางจิรันธนิน คงจีน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเนินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีมีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเนินพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มขั้นเดียว (Single-stage cluster sampling) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ห้องเรียน ที่จัดแบบคละความสามารถเก่ง ปานกลาง อ่อน จับสลากมา 1 ห้องเรียน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 6 เล่ม พร้อมคู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม จำนวน 6 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี และอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี แบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ใช้สูตรของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (KR20) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้วิธีหาสัมประสิทธิ์แอลฟา ( Alpha Coefficient) และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 85.53 /84.38
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.33, S.D. = 0.85)