ชื่องานวิจัย การวิจัยและพัฒนาชุดฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้วิจัย นางสาวศุจินธรา คำหอม
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 28 คน ปีการศึกษา 2557 ในโรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการ 2) แบบสัมภาษณ์ 3) ชุดฝึกทักษะ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องต้องการให้สร้างชุดฝึกทักษะที่มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจ โดยเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวนักเรียนมาสร้างเป็นชุดฝึกทักษะ โดยให้มีรูปภาพประกอบสวยงาม
2. ชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมี 10 ชุด คือ ชุดฝึกทักษะที่ 1 My Body, ชุดฝึกทักษะที่ 2 Vegetables, ชุดฝึกทักษะที่ 3 Fruits, ชุดฝึกทักษะที่ 4 Food and Drinks, ชุดฝึกทักษะที่ 5 Sports, ชุดฝึกทักษะที่ 6 Illnesses, ชุดฝึกทักษะที่ 7 Members of Family, ชุดฝึกทักษะที่ 8 Occupations, ชุดฝึกทักษะที่ 9 House Pets และชุดฝึกทักษะที่ 10 Wild Animals ซึ่งองค์ประกอบของชุดฝึกทักษะ ประกอบด้วย 1) คำชี้แจงสำหรับครู 2) คำชี้แจงสำหรับนักเรียน 3) จุดประสงค์การเรียนรู้ 4) แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน 5) กิจกรรมในชุดฝึกทักษะ ชุดละ 10 กิจกรรม (ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน เกม และกิจกรรมเสริมทักษะนอกเวลาเรียน 6) เฉลยแบบทดสอบ และกิจกรรมในชุดฝึกทักษะ
3. ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.58 / 80.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากชุดฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนจากชุดฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียน การสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะโดยภาพรวมเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรม และด้านคุณประโยชน์ อยู่ในระดับมากทุกด้าน และทุกข้อ