สายชล พึ่งวร. (2557). รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดไก่เตี้ย
(วิทยสุนทร). พระนครศรีอยุธยา: โรงเรียนวัดไก่เตี้ย (วิทยสุนทร).
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดไก่เตี้ย (วิทยสุนทร) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดไก่เตี้ย (วิทยสุนทร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 10 คน บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีจำนวน 9 เล่ม คือ เล่มที่ 1 สิ่งแวดล้อมดีชีวีมีสุข เล่มที่ 2 อารมณ์นั้นสำคัญไฉน เล่มที่ 3 อ่านเร็วไวฉลากผลิตภัณฑ์ เล่มที่ 4 สมรรถภาพทางกาย เล่มที่ 5 การใช้ยาอย่างปลอดภัย เล่มที่ 6 การปฐมพยาบาลเมื่อได้รับอันตรายจากการใช้สารเคมี เล่มที่ 7 การปฐมพยาบาลเมื่อได้รับอันตรายจากแมลง สัตว์ กัด ต่อย เล่มที่ 8 การปฐมพยาบาลเมื่อได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา และ เล่มที่ 9 บุหรี่ สุรา หลีกหนีให้ไกล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสูตรการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของนวัตกรรม ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ ttest แบบ Dependent ผลการพัฒนาสรุปได้ว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เล่มที่ 19 ดังนี้ 81.67/80.00, 81.43/81.00,
82.86/82.00, 83.75/83.00, 83.64/82.00, 82.50/81.00, 84.29/84.00, 85.71/85.00 และ
82.86/81.00 ตามลำดับ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 รายการ และมีความพึงพอใจในระดับมาก จำนวน 9 รายการ