ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502)
ผู้ศึกษา นางคชษร พันรังสี
หน่วยงาน โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู2502) ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กรมสงเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวนนักเรียน 35 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรูปโดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) จำนวน 12 แผน 12 ชั่วโมง มีค่าตั้งแต่ 4.45 4.60 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.56 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรูปโดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 0.67 มีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.36/83.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ ซิปปา เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด