ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์)
รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้จัดทำ นางอุดมลักษณ์ คำภูมี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาจาร อำวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัส วิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาจาร อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร จํานวนนักเรียน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการงานอาชีพ และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการพัฒนาพบว่า
ผลการศึกษาในครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ) รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาจาร อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 มีประสิทธิภาพผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ) รหัสวิชา
ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00/91.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และเป็นตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์)
รหัส วิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.8552 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 85.52 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์
(การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์
(การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ) รหัสวิชา ง 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยภาพรรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.35