เรื่อง : รายงานผลการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้รายงาน : ดำรงค์ สวัสดี
ปีที่ทำการรายงาน : 2558
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนรวมถึงศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 227 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบรายงานผลการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) แบบสอบถามพฤติกรรมที่พึงประสงค์ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูลผู้รายงานได้ทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเองแล้วรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำมาตรวจสอบความสมบูรณ์นำไปวิเคราะห์ทางสถิติ
การวิเคราะห์ข้อมูล นำข้อมูลจากแบบรายงานกิจกรรมมามาสังเคราะห์ แล้วนำเสนอเป็นความเรียงตามลำดับหัวข้อ ส่วนแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ การตอบแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และจัดอันดับความคิดเห็น ส่วนปัญหาและข้อเสนอแนะนำมาวิเคราะห์โดยใช้การแจกแจงความถี่และนำเสนอสรุปเป็นรายข้อเรียงลำดับตามความสำคัญจากมากไปหาน้อย ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สรุป ดังนี้
1.1 สภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแม่ขีด ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระยะเวลาตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 2557 ทางโรงเรียนได้กำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนไว้ในโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา โดยให้มีความสอดคล้องกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมุ่งให้นักเรียนรู้จักตนเอง เพื่อศักยภาพ ความสามารถ ความถนัดตนเอง เพื่อการพัฒนาให้เต็มความสามารถตลอดจนเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเห็นคุณค่าในตน ให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย ศีลธรรม จริยธรรม รู้บทบาทหน้าที่รับผิดชอบ บำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน สังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย เกิดความรู้ ความชำนาญ เห็นคุณค่าขององค์ความรู้ต่าง ๆ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง นักเรียนสามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตนเอง นักเรียนได้รับการพัฒนาบุคลิกภาพ ค่านิยมที่ดีในการดำเนินชีวิตเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ฝึกทักษะชีวิตในการดำรงชีวิต ซึ่งจะทำให้เป้าหมายของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนประสบผล ต้องพัฒนารูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับตัวนักเรียนให้มากที่สุด เพื่อตอบสนองต่อพัฒนาการของนักเรียนที่เลื่อนชั้นในแต่ละปี ในส่วนของกิจกรรมแนะแนว ให้แนวคิดเห็นเพิ่มเติมว่าต้องเป็นการดำเนินงานในเชิงรุก และขยายความร่วมมือสู่กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดและต่อเนื่อง ในส่วนของกิจกรรมก็ต้องติดตามถึงพัฒนาการของแต่ละกิจกรรมเฉพาะทาง เช่น ชุมนุมคอมพิวเตอร์ต้องพัฒนาการทาง IT เช่น โปรแกรมต่าง ๆ ที่มีความสอดคล้องระหว่างความสนใจและความเหมาะสมต่อตัวผู้เรียนด้วย และกิจกรรมอาชีพ ต้องสนับสนุนวิทยาการใหม่ ๆ มาประยุกต์เพื่อเพิ่มความรู้และผลผลิต
1.2 วิธีการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแม่ขีด มีการจัดกิจกรรมตามแผนงานโครงการและข้อตกลงที่ปรากฏในคู่มือการจัดกิจกรรมที่สามารถปฏิบัติได้ ประกอบด้วย งานแนะแนว งานลูกเสือ กิจกรรมชุมนุม งานเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ โดยมอบหมายให้ครูประจำชั้นแต่ละชั้น เป็นผู้ประสานงานในการจัดกิจกรรม และร่วมมือกับหัวหน้างานวิชาการในการเอื้อให้เกิด การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรม ซึ่งในการบริหารงานผู้บริหารจะใช้หลักการมีส่วนร่วม โดยการรวบรวมความคิดเห็นและแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ โดยผู้ที่มีส่วนร่วม คือ บุคลากรทุกระดับของโรงเรียน ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการวิเคราะห์ปัญหา และสาเหตุ ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน นำแนวทางไปปฏิบัติ และมีการติดตามและประเมินผล ตลอดจนปลูกฝังให้บุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีจิตสำนึกรักโรงเรียน คำนึงถึงสิทธิความเท่าเทียมกัน เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกคนได้แสดงความคิดเห็น พร้อมหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อเป็นการพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการวางแผน การปฏิบัติงาน และการประเมินผล ตลอดจนวิเคราะห์หาแนวทางการแก้ไขที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงานในบางครั้ง มีการกระจายอำนาจ โดยรูปแบบของการมีส่วนร่วม คือ การร่วมประชุม หรือการจัดกิจกรรมสันทนาการร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีประสิทธิภาพ มี
การวางแผนการจัดกิจกรรมในทุกกิจกรรม ได้ศึกษารายละเอียดของหลักสูตรและสาระเพิ่มเติมโดยในการวางแผนนั้น เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ทั้งคณะกรรมการ ครูประจำชั้น ตัวแทน นักเรียน และบันทึกข้อเสนอแนะจากการจัดกิจกรรมของปีที่ผ่านมา มาพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ส่วนการดำเนินการให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดในปฏิทินของฝ่ายและในทางปฏิบัติสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยสามารถปรับกิจกรรมตามสถานการณ์แต่พยายามให้ครอบคลุมในส่วนของเนื้อหาสาระ สร้างการมีส่วนร่วมโดยพิจารณาจากจุดประสงค์ของกิจกรรมว่าเหมาะสมหรือไม่เพียงใดโดยจัดขอบเขตของการมีส่วนร่วม ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยให้อยู่ในบริบทของตนเอง เช่น ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนตามความต้องการของครูและผู้เรียน การเปิดโอกาสให้บุคลากรได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีการให้รางวัลกับผู้ที่ตั้งใจทำงาน และตักเตือนผู้ที่ประพฤติผิดระเบียบวินัย นอกจากนั้นยังมีปัจจัยที่ทำให้บุคลากรในองค์กรเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานคือ 1) ผู้บริหารเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์กรเข้ามามีส่วนร่วม 2) บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารงานอย่างมีส่วนร่วม มีการประชุมประจำเดือน เสนอข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ การเสนอแนะการแสดงความคิดเห็น การนำปัญหาร่วมกันแก้ไข โดยใช้หลักระบอบประชาธิปไตยในการบริหารงาน อีกทั้งระบบการประเมินผลการเรียน การประเมินผลการสอนจะประเมินผลจากผู้สอนโดยใช้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และมีการกำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจนภาคเรียนละ 1 ครั้ง เช่น ระบบจัดกิจกรรมโดยจัดตามคู่มือการจัดกิจกรรมประเมินตามคู่มือการวัดและประเมินผลที่จัดทำโดยงานวัดและประเมินผล นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะจากการร่วมกิจกรรมทั้งในเวลาเรียน และนอกเวลาเรียนพร้อมได้เรียนรู้นอกสถานที่และได้พบปะ เรียนรู้กับผู้รู้และปราชญ์ชาวบ้านในบางกิจกรรม
1.3 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกิจกรรมต่าง ๆ จากการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแม่ขีด ส่วนโครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหาสาระลูกเสือ แนะแนวและกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์นั้นเป็นแนวปฏิบัติตามแนวทางของหลักสูตรอยู่แล้ว ส่วนกิจกรรมนักเรียน (ชุมนุม) นั้น มีลักษณะเฉพาะของกิจกรรมที่เปิดกว้าง ให้ครูผู้สอนและผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดเนื้อหาสาระ โดยส่วนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จะกำหนดขอบเขตกว้างๆ ของหลักสูตรไว้ และเปิดโอกาสให้มี การบูรณาการได้หลากหลาย มีการจัดระบบการจัดการเรียนการสอน เช่น กิจกรรมแนะแนวมีการปรับในเรื่องของเวลา ให้มีความเหมาะสมกับเนื้อหา ครูผู้สอนสามารถช่วยในการจัดกิจกรรม เพราะรู้จักนักเรียนอีกทั้งส่วนใหญ่เป็นครูในพื้นที่สามารถ สื่อสารกับนักเรียนที่เป็นชนเผ่าได้เป็นอย่างดี ส่วนกิจกรรมนักเรียน ได้แก่ กิจกรรมลูกเสือ ได้กำหนดเวลา เนื้อหาสาระให้ชัดเจน มีการออกแบบให้ยืดหยุ่น ครูประจำชั้นได้กำหนดบทบาทอย่างชัดเจน โดยเรียนเป็นรายสัปดาห์ กิจกรรมชมนุมให้ครูผู้สอนเลือกตามความสนใจ ความถนัด ตามสัดส่วน ครู 1 ต่อนักเรียน 20 คน เน้นการมีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ร่วมกันและกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เน้นให้ผู้เรียนร่วมกันสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหา ร่วมกันออกแบบการจัดกิจกรรม วางแผนการจัดกิจกรรม ปฏิบัติกิจกรรมตามแผน ร่วมสรุปและประเมินผลการจัดกิจกรรม ร่วมรายงานผล พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการจัดกิจกรรม โดยให้นักเรียนสามารถเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจตามความถนัดของผู้เรียน ทั้งกิจกรรมที่บำเพ็ญประโยชน์ให้กับโรงเรียน ชุมชน หมู่บ้าน และที่สาธารณะ ประกอบด้วย กิจกรรมโรงเรียนสะอาดสวยด้วยโซน กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กิจกรรมทำความสะอาดห้องน้ำในโรงเรียนและที่สาธารณะ กิจกรรมทำความสะอาดหมู่บ้าน กิจกรรมพื้นที่น้อยนิดเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมธนาคารขยะและกิจกรรมเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่เพื่ออาหารกลางวัน เป็นต้น จนทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเป้าหมาย ทั้งด้านความรู้ เช่น กิจกรรมแนะแนวสามารถวัดและประเมินความรู้ขั้นพื้นฐานของนักเรียนได้ และถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน การเรียนรู้ตามวัย ส่วนกิจกรรมนักเรียน ลูกเสือ- เนตรนารี นั้น มีความรู้พื้นฐานดี หลังจากได้รับการศึกษาทบทวนเพิ่มเติมก็สามารถเข้าใจได้ดี ในส่วนของกิจกรรมชุมนุม นักเรียนส่วนหนึ่งไม่มีความรู้พื้นฐานในกิจกรรมที่ตนเองจะเลือกเรียน ทำให้ในบางครั้งต้องเลือกเรียนตามเพื่อน และสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนไม่ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมกิจกรรมเพราะว่าเลือกตามความคาดหวังของตนเองว่าจะทำได้ดี และในส่วนกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ นักเรียนได้ร่วมทำกิจกรรมทุกคน ทั้งแสดงความมีน้ำใจ จิตอาสาเพื่อโรงเรียน วัด โบสถ์ ชุมชน หมู่บ้าน ที่ตนเองอาศัยอยู่ ส่วนคุณภาพด้านทักษะของผู้เรียน กิจกรรมแนะแนวถือว่าประสบความสำเร็จเพราะส่วนใหญ่เน้นทักษะการคิด วิเคราะห์เป็นการแสดงออกทางความคิดเป็นส่วนใหญ่ ในส่วนของลูกเสือ เนตรนารี ตัวนักเรียนบางส่วนยังขาดทักษะการปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักสูตรลูกเสือ ส่วนกิจกรรมชุมนุม นักเรียนบางส่วนไม่มีทักษะพื้นฐานและทักษะทางร่างกายก่อน โดยทำความเข้าใจกับผู้เรียนโดยเน้นให้นักเรียนควรมีความรู้พื้นฐานในสิ่งที่ตนคิดจะเลือกเรียน และเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์แสดงความมีน้ำใจ จิตอาสา ได้ทำงานร่วมกัน มีทักษะในการทำงาน สร้างระบบผู้นำและผู้ตาม อีกทั้งด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่ขีดได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งวินัยในตนเอง เห็นคุณค่าของสิ่งของทั้งของตนเองและส่วนรวม มีคุณธรรมจริยธรรม การทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และมีความคิดเชิงระบบ และสุนทรียภาพ คิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก จัดแบบบูรณาการ โดยกำหนดลงในกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ สามารถจัดกิจกรรม และมีการสอดแทรกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ลงไปในแต่ละหน่วยการเรียนรู้และมีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลายวิธี เช่น แบบสอบถาม สังเกตสภาพจริง ส่วนใหญ่ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะของในแต่ละกิจกรรม ในส่วนประสิทธิภาพแหล่งเรียนรู้ภายในพบว่า สถานที่ ห้องเรียน สนาม ยังเพียงพอ เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนและยังสามารถตอบสนองต่อการจัดกิจกรรมได้ แต่ยังขาดพื้นที่ทำการเกษตรตามแนวทางการจัดกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนแหล่งเรียนรู้ภายนอก มีความเหมาะสมและสามารถตอบสนองกิจกรรม ในบางกิจกรรม และได้รับการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาจาง เป็นต้น และในระบบสนับสนุนการเรียนการสอน
ทางฝ่ายบริหารได้ให้การสนับสนุนและมีความพยายามในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องเรียน สนาม เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมได้เหมาะสมตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม มุ่งเน้นคุณภาพของอุปกรณ์เป็นหลัก เพื่อให้เกิดผลต่อนักเรียน ได้ใช้อย่างเพียงพอ เหมาะสมตามวัย นอกจากนี้ยังขยายผลสู่กิจกรรมทั้งภายในและนอกโรงเรียนด้วยในการส่งเสริมศักยภาพในการแสดงออกทางความสามารถของนักเรียน เช่น ชุมนุมกีฬา ชุมนุมดนตรีพื้นเมือง พื้นบ้าน ชุมนุมนักร้องลูกทุ่ง และกองลูกเสือพิเศษ เป็นต้น และประสิทธิภาพด้านงบประมาณ โรงเรียนให้การสนับสนุนด้านงบประมาณให้มีความเพียงพอ เหมาะสม ตลอดจนมีระบบชัดเจนในการใช้ในกิจกรรมทุกกิจกรรม โดยผ่านระบบการเงินของโรงเรียนและแต่ละกิจกรรมมีการประเมินผลการจัดกิจกรรมในด้านความคุ้มค่าของงบประมาณ
1.4 คุณภาพของการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแม่ขีด ซึ่งผลจากการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแม่ขีดส่งผลต่อนักเรียน ในการจัดกิจกรรมแนะแนว ทำให้นักเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ขีดรู้จักและเข้าใจ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถวางแผนการศึกษา อาชีพรวมทั้งส่วนตัวและสังคมและสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ส่วนการจัดกิจกรรมนักเรียน ทำให้นักเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ขีดมีระเบียบวินัย มีความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีความรับผิดชอบ มีทักษะการทำงานร่วมกัน รู้จักแก้ปัญหา มีเหตุผล นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และนักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัด และความสนใจ ทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ทำให้นักเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ขีดเกิดจิตสำนึกในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัวโรงเรียน ชุมชน สังคม และ ประเทศชาติ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามความถนัดและ ความสนใจในลักษณะอาสาสมัคร มีความรู้คุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และมีจิตสาธารณะและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
แต่ยังมีในส่วน เช่น การจัดการเรื่องเวลาในบางกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน บางชุมนุมขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง การจัดกิจกรรมลูกเสือบางกิจกรรมขาดการประสานงานที่ดี บางกิจกรรมซึ่งเป็นส่วนน้อยมากจะพบปัญหาเรื่อง อุปกรณ์ไม่เพียงพอ แหล่งเรียนรู้ไม่พอ ไม่เหมาะสม เอกสารไม่ครบถ้วน การประสานงานในการจัดกิจกรรมไม่ทั่วถึง แผนปฏิบัติยังไม่ครบกระบวนการ PDCA โดยมีมาตรการหรือวิธีการที่จะรักษาและเพิ่มคุณภาพของการจัดกิจรรมพัฒนาผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น โดยเพิ่มเติมกิจกรรมนอกเวลาเรียนให้ทำกิจกรรมเสริมเพิ่มเติม จัดระบบผู้เรียนใหม่ให้เหมาะสมกับจำนวนครูผู้สอน เพิ่มบุคลากร อบรมพัฒนาครูด้านความรู้ ทักษะเพิ่มเติมจัดกิจกรรมรูปแบบบูรณาการ เพิ่มเวลาเรียน ในกิจกรรมที่เน้นทักษะ และสามารถยืดหยุ่นได้ เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง มีการติดตามต่อเนื่องเป็นระบบ เน้นการใช้สื่อการเรียนรู้ ที่หลากหลายและเพียงพอ เน้นการมีส่วนร่วม เปิดโอกาสให้มีการแสดงผลงาน พัฒนาการของนักเรียน
2. ผลการศึกษาการพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนจากการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สรุปได้ ดังนี้
2.1 การศึกษาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนจากการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านที่มีระดับพฤติกรรมที่พึงประสงค์สูงกว่าด้านอื่น คือ ด้านเงื่อนไขคุณธรรม รองลงมา คือ ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ส่วนด้านความมีเหตุผล มีระดับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ต่ำสุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ สามลำดับแรก พบว่า นักเรียนแสดงออกถึงการมีน้ำใจต่อผู้อื่น มีระดับพฤติกรรมที่พึงประสงค์สูงสุด รองลงมา คือ นักเรียนเป็นผู้รักความสะอาด และนักเรียนเป็นผู้ความสุภาพเรียบร้อย ส่วนรายข้อ พฤติกรรมการพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง มีระดับพฤติกรรมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับน้อยที่สุด
ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนได้ให้ข้อเสนอแนะ ในส่วนของกิจกรรมแนะแนว โรงเรียนควรสนับสนุนด้านความรู้และสร้างความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ทราบประโยชน์ของการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการเรียนการสอน เช่น การให้การอบรมให้ความรู้ ศึกษาดูงาน มีการเพิ่มความสำคัญของกิจกรรมให้ครูผู้สอนในการกระตุ้นให้ผู้เรียนทำกิจกรรมในแต่ละชั่วโมง เพราะมีเวลาจำกัด พร้อมทั้งหาวิทยากรที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน ที่เป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิตหลายสาขาอาชีพ มาให้ความรู้กับนักเรียน และมีการเพิ่มระบบ ICT มาช่วยพัฒนาศักยภาพของงานแนะแนวให้เป็นระบบ มีเป้าหมายชัดเจนขึ้นกว่าเดิม ในส่วนกิจกรรมนักเรียนให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมให้ทันสมัยสอดแทรกแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการเรียนรู้นอกสถานที่ให้มากกว่าเดิม เพื่อเป็นการส่งเสริมการใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีแผนพัฒนาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทั้งภายในและภายนอกให้เป็นระบบ เพื่อรองรับการจัดกิจกรรมและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ขยายเวลาของกิจกรรมบางกิจกรรม อาจมีการใช้เวลาหลังเลิกเรียน เนื่องจากบางกิจกรรม นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้อย่างแท้จริงเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ทั้งมีการพัฒนาการสอนให้กับครูผู้สอนในกิจกรรมที่ยังไม่มีความชำนาญเพื่อความมั่นใจในการนำกิจกรรม เช่น กิจกรรมลูกเสือ กิจกรรมชุมนุม ฯ อาจจัดในลักษณะ การอบรม สัมมนา ดูงาน การเข้าค่าย เป็นต้น และ
มีการเสริมแรงให้กับนักเรียน โดยมีรางวัลให้กับนักเรียนที่มีความประพฤติดี อย่างสม่ำเสมอ เน้นกิจกรรมชุมนุมที่สามารถบูรณาการความรู้หลากหลาย สอดแทรกแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลาย ๆ ด้าน และการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์สามารถตอบสนองต่อความต้องการของสังคมในทางสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งเชื่อได้ว่ามวลประสบการณ์ที่ผู้เรียนได้รับจะเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับสูงขึ้นของผู้เรียน ดังนั้นควร มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อย่างหลากหลายในทุก ๆ ปีการศึกษา ส่วนในการดำเนินกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เช่น ด้านงานเกษตรควรมีการเพิ่มพื้นที่ในการจัดกิจกรรมให้มากกว่าเดิม เพื่อจะเป็นการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้กับนักเรียน และมีการเสริมแรง ให้รางวัล ยกย่องให้กับนักเรียนที่ประพฤติดี และช่วยเหลือผู้อื่น
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ สามลำดับแรก พบว่า นักเรียนมีความประหยัดและอดออม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมา คือ กิจกรรมปลูกฝังให้ได้ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติจริง และกิจกรรมปลูกฝังการประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ส่วนผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ตามแนวทางกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยสุด
ส่วนความคิดเห็นความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า โรงเรียนบ้านแม่ขีดควรจัดหางบประมาณสำหรับปรับปรุงสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และปรับปรุงพื้นที่ในการทำกิจกรรมงานเกษตร ทั้งเพิ่มเวลาในช่วงวันหยุด ในการประชุม ปรึกษาหารือร่วมกับชุมชนเพื่อหาแนวทางการพัฒนาผู้เรียน อีกทั้งขอความร่วมมือและประสานงานจากหน่วยงานอื่น เกี่ยวกับวิทยากรที่ให้ความรู้และทักษะในกิจกรรมต่าง ๆ แล้วโรงเรียนควรแจ้งผลการพัฒนาผู้เรียนให้ทางผู้ปกครองทราบเป็นระยะแอย่างสม่ำเสมอ และควรเปิดโอกาสให้มีการแสดงผลงาน พัฒนาการของผู้เรียน
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านแม่ขีด อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณารายด้านที่มีระดับความพึงพอใจสูงกว่าด้านอื่น คือ ด้านกิจกรรมนักเรียน รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ส่วนด้านกิจกรรมแนะแนว มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ สามลำดับแรก พบว่า นักเรียนมีความสุข สนุกกับการเรียนรู้ในการปฏิบัติกิจกรรม มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีส่งเสริมให้รู้จักความอดทนต่อสิ่งที่ยากลำบาก และกิจกรรมลูกเสือ -เนตรนารีส่งเสริมให้รู้จักความอดทนต่อสิ่งที่ยากลำบาก ทั้งกิจกรรมลูกเสือ -เนตรนารีส่งเสริมเป็นผู้ให้และเป็นผู้รับ ส่วนนักเรียนได้รับบริการคำปรึกษาทางด้านการเลือกประกอบอาชีพภายหลังสำเร็จการศึกษา มีระดับความพึงพอใจน้อยสุด
ข้อเสนอแนะ
1. การดำเนินกิจกรรมต่างๆ นั้น ผู้รับผิดชอบและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรได้รับการทบทวนการปฏิบัติ สรุปผลการดำเนินการที่ได้รับ เพื่อจะได้แนวทางในการพัฒนาการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียนต่อไป
2. จากผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่ในด้านความมีเหตุผล มีลำดับน้อยที่สุด ดังนั้น จึงควรมีการพัฒนาส่งเสริมพฤติกรรมที่ด้านความมีเหตุผล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. มีการเพิ่มกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความมีเหตุผลในกิจกรรมต่าง ๆ ให้มากขึ้น โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้มีการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การตัดสินใจเลือกหรือเชื่อในสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
4. การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้ประสบผล ต้องมีการจัดการวัดผลและประเมินอย่างต่อเนื่องและนำผลมาปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของสถานศึกษา
5. ข้อเสนอแนะในสิ่งที่ควรปรับปรุงของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เกี่ยวกับการขยายเวลาการทำกิจกรรม หากพื้นที่โรงเรียนมีน้อยหรือไม่เหมาะสม ต้องมีการแก้ไขโดยเฉพาะการให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเกษตรที่บ้านนักเรียนให้ผู้ปกครองดูแลช่วยเหลือแนะนำ เพราะจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้วิชาการเกษตรจากการปฏิบัติจริงด้วยตนเองได้มากยิ่งขึ้น
6. ควรมีการพัฒนาทักษะการสอนให้กับครูผู้สอนในบางกิจกรรมที่ผู้สอนมีความต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง เกิดความชำนาญ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับครูผู้สอนในการจัดกิจกรรม เช่น กิจกรรมลูกเสือ กิจกรรมชุมนุม ซึ่งอาจจัดในลักษณะการอบรม สัมมนา ดูงาน และการเข้าค่าย เป็นต้น
7. ควรมีการจัดทำบัญชีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกให้เป็นระบบ เพื่อความสะดวกในการนำมาใช้ และมีการสำรวจแหล่งเรียนรู้ใหม่เพิ่มเติมให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนจัดทำเป็นข้อมูลสถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอก เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน องค์กร ในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่ง