ชื่องานวิจัย รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม
ชื่อผู้ทำการวิจัย นางชมพูนุท ณ เกาะลอย
ปีที่ทำการวิจัย ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑) สร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม และ
๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๓ ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จำนวน ๑ ห้องเรียน จำนวนนักเรียน ๓๐ คน ซึ่งได้มาจากกลุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
โดยวิธีการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ๑) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม จำนวน
๕ เรื่อง ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม
มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า ๑) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๓๖/๘๑.๖๗ ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม สูงกว่าก่อนเรียนและ ๓) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง วรรณคดีและวรรณกรรม อยู่ในระดับมาก