ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร สำหรับผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นางวาริสรา โชคภูเขียว
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
หน่วยงาน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียน เชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (3)เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพเป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เพื่อ การสื่อสาร จำนวน 8 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 5 การเขียนบรรยายเที่ยว หน่วยประสบการณ์ที่ 6 การเขียนพรรณนา หน่วยประสบการณ์ที่ 7 การเขียนเรียงความ หน่วยประสบการณ์ที่ 8 การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า หน่วยประสบการณ์ที่ 9 การเขียนวิเคราะห์สารคดี หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การเขียนวิจารณ์จากการอ่านนิทาน หน่วยประสบการณ์ที่ 11 การเขียนแสดงความคิดเห็นจากบทเพลง หน่วยประสบการณ์ที่ 12 การเขียนโต้แย้ง(2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ (4) แบบสอบถามความต้องการของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานความต้องการในการพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำรวจความต้องการในการจัดการเรียนการสอนที่มีต่อรูปแบบการสอน ผลการวิเคราะห์จากแบบสำรวจความต้องการได้รูปแบบการสอนชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ (2) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้น 8 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 80.22/81.10,80.45/81.30,80.92/81.00,80.97/81.20,81.13/81.80,
80.96/82.00,80.97/81.50,80.55/81.00 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80(3)ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4) ผู้เรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก และ ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสารมีความคิดสร้างสรรค์ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามหลักและวิธีของการเขียนทุกหน่วย ประสบการณ์ที่จัดให้สำหรับผู้เรียน
คำสำคัญ ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร