ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน วิชา การเงินและธนาคาร ง30286
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางบังอร ชมจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานวิชา การเงินและธนาคาร ง30286 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ และ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การเงินและธนาคาร ง30286 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/11 จำนวน 40 คน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ประจำปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 2 โดยโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะ วิชา การเงินและธนาคาร ง30286 จำนวน 5 ชุด 2) แบบประเมินผลการเรียนรู้ วิชา การเงินและธนาคาร ง30286 ซึ่งประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1). ผลจากการศึกษาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานในวิชา การเงินและธนาคาร ง30286 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นทางด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และด้านการดำเนินการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด รวมทั้งมีความคิดเห็น
ทางด้านวัตถุประสงค์และเนื้อหา ด้านการใช้สื่อการสอน และด้านการวัดและประเมินผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก และนอกจากนี้นักเรียนยังได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอีกว่าวัตถุประสงค์สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน ควรมีการแบ่งกลุ่มย่อยในการฝึกปฏิบัติงาน และควรตั้งคำถามในระหว่างการสาธิตการใช้สื่อการสอน 2) ผลจากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชา การเงินและธนาคาร ง30286 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนได้รับคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนในทุกชุดฝึกทักษะโดยได้รับคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ15.63 และได้รับคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ17.35 และ ผลการทดสอบพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 นักเรียนได้รับคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนในทุกชุดฝึกทักษะ รวมถึงนักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
ผลของการวิจัยดังกล่าวข้างต้น ชี้ให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่าการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้ได้ส่งผลทางด้านบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน ดังนั้นควรมีการนำวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้ไปใช้ในการเรียนการสอน วิชา การเงินและธนาคาร ง30286 งานธุรกิจอย่างต่อเนื่อง