ชื่อวิจัย การพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557
ผู้วิจัย นายจรวย บุญล้อม
ปีที่สำเร็จ พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 3. เพื่อศึกษาคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 4. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรังปีการศึกษา 2557 5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 121 คน ครู จำนวน 53 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 121 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 เพื่อสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อระดับการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ด้านกายภาพ ด้านวิชาการ ด้านการบริหารและการจัดการ ฉบับที่ 2 สอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และครู ต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ฉบับที่ 3 สอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และครู ต่อคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน ฉบับที่ 5 สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS Version 18 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด
2. พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด และกลุ่มนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
3. คุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด และกลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557
4.1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2556 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 76.78 และเมื่อดำเนินพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2557 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีคะแนนรวมเฉลี่ย 78.02 โดยมีค่าพัฒนา 1.24
4.2 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (O-net) ทั้ง 8 วิชา ในภาพรวมปีการศึกษา 2556 มีคะแนนเฉลี่ย 38.59 และ ปีการศึกษา 2557 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลง มีคะแนนรวมเฉลี่ย 38.45 โดยมีค่าลดลง 0.14
5. ความพึงพอใจต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด และกลุ่มนักเรียนและกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการวิจัย
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้
1.1 ในการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ในสถานศึกษา ผู้บริหารควรศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับหลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และการพัฒนาบรรยากาศสภาพแวดล้อมให้เป็นแหล่งการเรียนรู้อย่างถ่องแท้ โดยนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา
1.2 สถานศึกษาควรจัดทำแผนยุทธศาสตร์และกำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ และส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม
1.3 สถานศึกษาควรทำความเข้าใจให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทราบถึงความสำคัญของการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ก่อนดำเนินการพัฒนาเพื่อสร้างความตระหนักร่วมกัน
2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
2.2 ควรศึกษารูปแบบหรือกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้หรือการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในลักษณะอื่น