เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางวิลาวัณย์ ศิริพันธ์โนน
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม( Cluster Random Sampling)โดยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้เรื่องการเงิน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การทดสอบแบบที ( t – test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.08/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “เรียนรู้เรื่องการเงิน” รายวิชา ง22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33