ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน อนงค์ จันทร์หอม ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดหินลาด
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหินลาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูสอนประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม โดยใช้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่า 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การรายงานครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pretest-Posttest Design โดยหาค่า t-test แบบ Dependent สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการพัฒนา
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ E1 / E1 เท่ากับ 92.30 / 86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพทุกเล่ม เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 43.80 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.22 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 86.30 และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.31 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.40
มีค่าระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52 เนื่องจากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียน มีการพัฒนา และทดลองใช้มาแล้ว ซึ่งเป็นแบบฝึกทักษะที่ได้มาตรฐานเหมาะสมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะทั้ง 7 เล่มนี้ ในระดับมาก ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนสนใจ และมีความตั้งใจเรียนยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น