ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบต่อตนเองของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการใช้หนังสือนิทานคำกลอน
ประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว
ผู้ศึกษา นางอรพนิต พงศ์พัสสะระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบต่อตนเองของนักเรียนระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการใช้หนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบต่อตนเองของนักเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัวกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ 1) หนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว 2) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเอง และ 3) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 รวมระยะเวลาที่ใช้ทั้งสิ้นจำนวน 16 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้แก่ การหาค่าความตรงของเครื่องมือ โดยการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง (item-objective congruence index: IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองด้านการเก็บของเข้าที่ พบว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว นักเรียนมีพฤติกรรมในการเก็บของเข้าที่ คิดเป็นร้อยละ 29.55 หลังจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว ปรากฏว่านักเรียนมีพฤติกรรมในการเก็บของเข้าที่คิดเป็นร้อยละ 81.82 มีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 52.27
2. การสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ พบว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ คิดเป็นร้อยละ 25.00 หลังจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว ปรากฏว่านักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ คิดเป็นร้อยละ 75.76 มีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 50.76
3. การสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองด้านการมีมารยาท พบว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว นักเรียนมีพฤติกรรมการมีมารยาท คิดเป็นร้อยละ 43.94 หลังจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือนิทานคำกลอนประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุดแทนไท ฟ้าใส และใบบัว ปรากฏว่านักเรียนมีพฤติกรรมการมีมารยาท คิดเป็นร้อยละ 89.39 มีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 45.45