การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ)
จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ (1) เครื่องมือที่ใช้ในการสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยที่ 1 สาระพุทธศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (หลักธรรม
เบื้องต้นทางพุทธศาสนา) ใช้รูปแบบการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำนวน 20 แผน และหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 3 เรื่อง (2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบ
ก่อนเรียน-หลังเรียน แบบบันทึกหลังสอน แบบบันทึกการสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของผู้ศึกษา
แบบประเมินผล แบบฝึกทักษะ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
เมื่อสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนได้ทำแบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียนทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม จากนั้นได้นำข้อมูลจากการสะท้อนผลการปฏิบัติเพื่อประเมินผลการเรียนรู้มาวิเคราะห์ ข้อมูลทางสถิติ
โดยใช้การหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) มาปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมาขึ้นต่อไป
ผลการจากการที่ได้ศึกษาสรุปได้ คือ
1. ได้แผนจัดการเรียนรู้ตามแนวทางพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนา
กิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
2. นักเรียนได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คะแนนผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยทั้งชั้นร้อยละ 88.85 ผ่านเกณฑ์การเรียนรู้เฉลี่ยร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
และมีนักเรียนร้อยละ 90.00 ที่ผ่านเกณฑ์เรียนรู้ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์จำนวนนักเรียนที่กำหนดไว้ตาม
เกณฑ์ร้อยละ 80