ชื่อผู้วิจัย ปราณี วิริยะจีระพิพัฒน์
หน่วยงาน โรงเรียนพระแสงวิทยา อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อเปรียบเทียบการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนพระแสงวิทยา อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 ค่าความยากตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.69 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.48 4) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 ค่าความยากตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.58 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.54 และ 5) แบบสอบถามพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ สถิติทดสอบ t-test Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ดังนี้ ชุดกิจกรรมที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/82.56 ชุดกิจกรรมที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.92/82.31 ชุดกิจกรรมที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.45/83.08 ชุดกิจกรรมที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/83.59 ชุดกิจกรรมที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.54/83.08 และมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.35/82.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทักษะการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทักษะการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Simple Tense ด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84