ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินผลโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาทรายวิทยาคม

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนนาทรายวิทยาคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน

2) เพื่อเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมก่อนและหลังการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ของนักเรียนโรงเรียนนาทรายวิทยาคม

3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี

โดยใช้รูปแบบจำลองชิปป์ (CIPP MODEL) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู และนักเรียนรวมทั้งสิ้นจำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย() ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() และค่า t – test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

สรุปผลการประเมินโครงการ พบว่า

1. ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ระดับการปฏิบัติโดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก

เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1)เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล 2) โครงการสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนตามแนว 3) เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียน

2. ด้านปัจจัย พบว่า ระดับการปฏิบัติโดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก

เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ1)วิทยากรมาให้การอบรมมีความรู้ความสามารถ 2) มีคณะกรรมการดำเนินการที่ชัดเจน 3) ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนินโครงการ

3. ด้านกระบวนการ พบว่า ระดับการปฏิบัติโดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก

เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1)มีการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง 2) มีการวางแผนการดำเนินโครงการ 3) มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการ

4. ด้านผลผลิต พบว่า ระดับการปฏิบัติโดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก

เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1)มีการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง 2) มีการวางแผนการดำเนินโครงการ 3) มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการ

4.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนก่อนการพัฒนาและหลังการพัฒนา ผลการประเมิน พบว่า

ก่อนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับการมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ ปานกลาง เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับการปฏิบัติ ปานกลาง ทุกข้อ เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) ด้านใฝ่เรียนรู้ 2) ด้านอยู่อย่างพอเพียง 3)ด้านซื่อสัตย์สุจริต

หลังการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับการมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก ทุกข้อ เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) ด้านอยู่อย่างพอเพียง 2) ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 3)ด้านมีจิตสาธารณะ

เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการประเมินก่อนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์และหลังการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้วย t – test พบค่า t = 11.36 ซึ่งมีค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จึงอาจกล่าวได้ว่า ผลสัมฤทธิ์หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างเชื่อมั่นได้ที่ 99% ผลของการวิเคราะห์พออนุมานได้ว่า โครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน มีประสิทธิภาพในการเพิ่มคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนให้สูงขึ้น

5. ด้านผลกระทบ พบว่า ระดับการปฏิบัติโดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับการปฏิบัติ มาก

เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1)สามารถปฏิบัติตนตามลักษณะอันคุณประสงค์ 2) สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปแนะนำคนอื่น 3) สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

6. ผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) ครูดูแลเอาใจใส่ ในการทำกิจกรรม 2) ความรู้ที่ได้รับหลังเข้าร่วมโครงการ 3)ความเหมาะสมของลำดับขั้นตอนการจัดกิจกรรม

โพสต์โดย ประหยัด ปัดถาวะโร : [11 ก.พ. 2559 เวลา 09:41 น.]
อ่าน [5554] ไอพี : 192.168.11.28, 101.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,867 ครั้ง
"ไผ่ร้อยกอ" เป็นไผ่แบบไหน มีลักษณะอย่างไร
"ไผ่ร้อยกอ" เป็นไผ่แบบไหน มีลักษณะอย่างไร

เปิดอ่าน 3,880 ครั้ง
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย

เปิดอ่าน 1,258 ครั้ง
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38

เปิดอ่าน 26,355 ครั้ง
หลักเกณฑ์เบิกค่าพาหนะรับจ้าง เงินชดเชย และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการเดินทางไปราชการ
หลักเกณฑ์เบิกค่าพาหนะรับจ้าง เงินชดเชย และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการเดินทางไปราชการ

เปิดอ่าน 17,220 ครั้ง
จระเข้เขมือบครูฝึกทั้งเป็น ที่เป็นข่าว
จระเข้เขมือบครูฝึกทั้งเป็น ที่เป็นข่าว

เปิดอ่าน 2,886 ครั้ง
ยางนา
ยางนา

เปิดอ่าน 8,401 ครั้ง
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)

เปิดอ่าน 13,266 ครั้ง
กว่าจะเป็น เวียงจันทน์เกมส์
กว่าจะเป็น เวียงจันทน์เกมส์

เปิดอ่าน 158,776 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism

เปิดอ่าน 20,990 ครั้ง
ภาษาพูด
ภาษาพูด

เปิดอ่าน 26,147 ครั้ง
รอบรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย
รอบรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย

เปิดอ่าน 10,775 ครั้ง
แกล้งคนในลิฟต์ 55+
แกล้งคนในลิฟต์ 55+

เปิดอ่าน 15,996 ครั้ง
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย

เปิดอ่าน 12,333 ครั้ง
รูดซิป"กูเกิล ดูเดิล" เปิดประวัติ "กิเดียน ซุนด์แบกด์" ผู้ให้กำเนิด"ซิป"คนแรกของโลก
รูดซิป"กูเกิล ดูเดิล" เปิดประวัติ "กิเดียน ซุนด์แบกด์" ผู้ให้กำเนิด"ซิป"คนแรกของโลก

เปิดอ่าน 11,921 ครั้ง
นิตยสาร SCIENCE WORLD  ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ
นิตยสาร SCIENCE WORLD ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ

เปิดอ่าน 14,312 ครั้ง
มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด
มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด
เปิดอ่าน 17,881 ครั้ง
ชวนดู ฝนดาวตก โอไรโอนิดส์ Orionid Meteors shower
ชวนดู ฝนดาวตก โอไรโอนิดส์ Orionid Meteors shower
เปิดอ่าน 17,720 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สมุนไพรที่คนไทยควรรู้จักพืชเพื่อสุขภาพ-เป็นพลังงานทดแทน
"แก่นตะวัน" สมุนไพรที่คนไทยควรรู้จักพืชเพื่อสุขภาพ-เป็นพลังงานทดแทน
เปิดอ่าน 17,897 ครั้ง
ประโยชน์ของทุเรียน
ประโยชน์ของทุเรียน
เปิดอ่าน 19,490 ครั้ง
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ