บทคัดย่อ
การพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนนาทรายวิทยาคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
2) เพื่อพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูด้านการ
ทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ประชากร ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูผู้ปฏิบัติการสอนของโรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันในการ พัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน แบบทดสอบวัดความรู้การทำวิจัยในชั้นเรียน ก่อนพัฒนาและหลังพัฒนา แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบ การพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินรายงานการวิจัยในชั้นเรียนและ แบบบันทึกการนิเทศ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย() ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() และค่า t test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
สรุปผลการวิจัย
1. ศึกษาสภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี พบว่า ระดับความคิดเห็นโดยรวมทุกข้อ อยู่ในระดับความคิดเห็น มาก เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับความคิดเห็น มากทุกข้อ เรียงอันดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ครูต้องการให้โรงเรียนจัดบริการให้ความรู้การวิจัยในชั้นเรียน ครูคิดว่าการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้มีความจำเป็นสำหรับครูผู้สอนหรือไม่ ครูต้องการคำแนะนำช่วยเหลือในการทำวิจัยในชั้นเรียน
2. พัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี พบว่า ความแตกต่างของคะแนนการประเมินผลก่อนพัฒนาและหลังพัฒนาด้วยค่าสถิติ t test พบว่า ค่า t = 10.52 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จึงอาจกล่าวได้ว่าผลสัมฤทธิ์หลังพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนาอย่างเชื่อมั่นได้ที่ 99 % ผลของการวิเคราะห์พออนุมานได้ว่าการพัฒนาโดยใช้กิจกรรมหลักบันได 4 ขั้นสู่การวิจัยในชั้นเรียน มีประสิทธิภาพในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนนาทรายวิทยาคมให้สูงขึ้น
3. ศึกษาความพึงพอใจของครู ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี พบว่า ระดับความพึงพอใจ เฉลี่ยรวม อยู่ในระดับพึงพอใจ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน อยู่ในระดับพึงพอใจ มากทุกด้าน เรียงอันดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านคุณภาพด้านเทคนิคการทำกิจกรรมด้านสิ่งอำนวยความสะดวก