ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า
นางดาวนภา ดีที่สุด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลเลิงนกทา สังกัดเทศบาลตำบลเลิงนกทา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดที่สร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์ปัญหา แก้สถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นผู้ศึกษาค้นคว้าจึงสนใจในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลเลิงนกทาที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Simple random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.77, 0.78, 0.77, 0.76, 0.80, 0.75, และ 0.78 ตามลำดับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.270.76 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.85
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ได้ผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.16/81.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ มีค่าเท่ากับ 0.7908 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 79.08
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
จากผลการศึกษาค้นคว้าดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น ช่วยส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์และเป็นแนวทางในการพัฒนาการคิด การสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป