ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานี
ศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ชื่อผู้ศึกษา นางกาญจนา ตาคำ
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนเรียน และหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของกศน.ตำบลหนองผึ้ง และกศน.ตำบลยางเนิ้ง สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2) แบบฝึกท้ายบทเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนาสาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นแบบทดสอบแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) 2) ค่าร้อยละ 3) ค่าเฉลี่ย และ 4) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1) ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.72/82.55 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มมากกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 32.18
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา เวียงกุมกาม ปฐมธานีศรีล้านนา สาระการพัฒนาสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ในระดับมาก (µ = 4.39)