ชื่องานวิจัย รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางลัดดาวัลย์ ตาระบัตร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านข่าพิทยาคม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้ และพัฒนาชีวิต ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความรู้แล้ว ยังก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน เรื่องการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนเรื่องการอ่าน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 35 คน โรงเรียนบ้านข่าพิทยาคม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 เรื่องการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.65 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน เรื่องการอ่าน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.13/83.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6877 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางการเรียน
ร้อยละ 68.77
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา อ 21102 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน เรื่องการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจจากการเรียน เรื่องการอ่านโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่เชื่อถือและยอมรับได้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้