|
|
การจัดทำหลักสูตรเป็นหัวใจของสถานศึกษา ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยเปิดโอกาสให้ชุมชน ท้องถิ่นมีส่วนร่วม ซึ่งจะทำให้การจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน และสภาพปัญหาของท้องถิ่นทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 นี้ขึ้น โดยมีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด) จำนวน 8 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน โดยใช้อัตราส่วนร้อยละ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 5 ประเภท คือแบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยแบบเลือกตอบ และแบบสอบถามความคิดเห็นที่ครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่ ด้านตัวป้อน (Input) ด้านกระบวนการ (Processes) และ ด้านผลผลิต (Product) จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้ 1. ความต้องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างพบว่าชุมชนให้มีการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ อยู่ในระดับสูง 2. ผลการประเมินร่างหลักสูตรท้องถิ่นการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปหรือซิปโมเดล (CIPP Model) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ประเมินครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน พบว่า ร่างหลักสูตรท้องถิ่นหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณค่าและเหมาะสมกับท้องถิ่นมากที่สุด 3. ผลการนำหลักสูตรท้องถิ่นไปใช้ผ่านแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการมีส่วนร่วม เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ โดยประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของชุดฝึกทักษะจากผู้เชี่ยวชาญครอบคลุม แบบทดสอบก่อนเรียน สาระสำคัญ ผลการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ แบบประเมินพฤติกรรม แบบทดสอบหลังเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านพบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการ เรียนรู้เพิ่มขึ้น4.ผลการสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ ที่มีต่อการใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยได้ พัฒนาขึ้น โดยสอบถามจากผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบ่งออกเป็น2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน ครอบคลุมปัจจัย 3 ด้าน คือ ด้านตัวป้อน(Input)ด้านกระบวนการ(Processes)และด้านผลผลิต(Product)เมื่อรวมทุกด้านมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด โดยสรุป การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญประยุกต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมกับท้องถิ่นชุมชน ในระดับมากที่สุด และควรให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนกำหนดเนื้อหาสาระ การวัดผลประเมินผล และการจัดกระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความต้องการ ความถนัดและความสนใจ สอดคล้องกับความต้อง ปัญหาของชุมชน เพื่อนักเรียนจะได้รับความรู้ ทักษะกระบวนการทำงาน การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีสืบไป การนำประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน และสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้ต่อไป
|
โพสต์โดย ปริวัชน์ : [10 ก.พ. 2559 เวลา 20:46 น.] อ่าน [5874] ไอพี : 223.205.244.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,454 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 53,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 214,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,252 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|