ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้
ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวพรรณิภา พวงสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม สังกัดเทศบาลตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 81 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม สังกัดเทศบาลตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (E /E ) ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6920 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.89
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด