ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน เสรีรัฐ คำตุ้ม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหินโง่น อำเภอหล่มเก่า
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา จำนวน 10 เรื่อง
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหินโง่น
ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ โดยมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง .20 - .80 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .20 ขึ้นไป ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.952 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่า t test ทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 88.42/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหินโง่น จำนวน 6 คน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านหินโง่น จำนวน 6 คน ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 10 เรื่อง โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด