ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา

อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2557) โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI MODEL

ชื่อผู้วิจัย นางณัฏฐ์ธนัน บัวงาม

สังกัด โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีการศึกษา 2557

การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ เพื่อประเมินและศึกษาผลการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2557) ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI MODEL กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งสิ้น จำนวน 1178 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ ประเด็นสนทนากลุ่มและแบบตรวจเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตามหลักสูตรแกนกลาง

การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2557) ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยภาพรวม ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านผลกระทบ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเห็นว่าเหมาะสม และผลการตรวจเอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับดีมาก

2. ผลการประเมินหลักสูตรด้านบริบท โดยภาพรวม ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง มีความ

คิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าเหมาะสม เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อย่อย ได้แก่ นโยบายด้านการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหาร มีความเห็นว่าเหมาะสมต่อการกำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร รวมทั้งการกำหนดนโยบายด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่าเหมาะสม

3. ผลการประเมินหลักสูตรด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวม ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็น

อยู่ในระดับมาก ครูผู้สอนและนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่าทุกอย่างเหมาะสมควรปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ต จากการตรวจเอกสารอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ วิสัยทัศน์ ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง พันธกิจ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก จุดหมายของหลักสูตรครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง โครงสร้างหลักสูตร ครูผู้สอนและนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง รายวิชาที่เปิดสอน นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง เนื้อหาสาระมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ความรู้ความสามารถของผู้บริหารและครู ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ความพร้อมของสื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ความพร้อมของอาคารสถานที่ นักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ครูผู้สอนและผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ความร่วมมือจากชุมชน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริหารสถานศึกษามีความเห็นว่าเหมาะสมในด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ จุดหมาย มีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน

4. ผลการประเมินหลักสูตรด้านกระบวนการในภาพรวม ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง

นักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสม การตรวจเอกสารอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน การบริหารจัดการหลักสูตร การนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก การเตรียมการใช้หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนและนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก การดำเนินการใช้หลักสูตร ครูผู้สอนและผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผู้บริหาร มีความเห็นว่าเหมาะสม

5. ผลการประเมินหลักสูตรด้านผลผลิต ผู้บริหารมีความเห็นว่าเหมาะสม ควรพัฒนา

นวัตกรรมในการบริหารงานทุก ๆ ด้าน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าเหมาะสม แต่ควรปรับปรุงด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา การตรวจเอกสารผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม 3 ด้านคือ การเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของสถานศึกษา ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และมีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ 2 ด้านคือ มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรผลการเรียนระดับดีขึ้นไป และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ส่วนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับปรับปรุง

6. ผลการประเมินหลักสูตรด้านผลกระทบ ครูผู้สอนและ ผู้ปกครองนักเรียน มีความ

คิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นว่าเหมาะสม การตรวจเอกสารอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านความมีชื่อเสียง รางวัลเกียรติยศ การยอมรับของชุมชน ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านความมีชื่อเสียง ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านรางวัลเกียรติยศผู้ปกครองมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง สรุปรายงานผลการประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) รอบสาม (พ.ศ.2554-2558) และจากผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2557 ภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับคุณภาพดี เมื่อพิจารณาผลการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) พบว่าอยู่ในระดับคุณภาพดี และผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก

โพสต์โดย แอ้ว : [10 ก.พ. 2559 เวลา 13:44 น.]
อ่าน [65363] ไอพี : 1.1.181.133
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 7,020 ครั้ง
10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022
10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022

เปิดอ่าน 10,984 ครั้ง
กำยาน
กำยาน

เปิดอ่าน 21,530 ครั้ง
4 สมุนไพร สยบโรค
4 สมุนไพร สยบโรค

เปิดอ่าน 16,183 ครั้ง
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า

เปิดอ่าน 29,303 ครั้ง
ลักษณะวลีและประโยคพื้นฐาน
ลักษณะวลีและประโยคพื้นฐาน

เปิดอ่าน 14,721 ครั้ง
เทคนิคการคิดเลข 3 ตัว ที่ยังไงก็แล้วแต่ ผลลัพธ์จะได้ 1089 เสมอ
เทคนิคการคิดเลข 3 ตัว ที่ยังไงก็แล้วแต่ ผลลัพธ์จะได้ 1089 เสมอ

เปิดอ่าน 44,602 ครั้ง
Public Domain คืออะไร?
Public Domain คืออะไร?

เปิดอ่าน 17,387 ครั้ง
งานนมัสการองค์พระธาตุพนม
งานนมัสการองค์พระธาตุพนม

เปิดอ่าน 61,982 ครั้ง
12 ต้นไม้บนโต๊ะทำงานยอดนิยม ประดับไว้ให้สดชื่น
12 ต้นไม้บนโต๊ะทำงานยอดนิยม ประดับไว้ให้สดชื่น

เปิดอ่าน 11,686 ครั้ง
น้ำประปาแปลงร่าง กลายเป็นน้ำแข็งคนกลับชอบ!?
น้ำประปาแปลงร่าง กลายเป็นน้ำแข็งคนกลับชอบ!?

เปิดอ่าน 111,163 ครั้ง
อุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันฟุตซอล
อุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันฟุตซอล

เปิดอ่าน 22,674 ครั้ง
ราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368)
ราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368)

เปิดอ่าน 6,974 ครั้ง
ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?
ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?

เปิดอ่าน 13,926 ครั้ง
ข้อดี เคี้ยวช้าลง เสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้
ข้อดี เคี้ยวช้าลง เสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้

เปิดอ่าน 41,357 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?

เปิดอ่าน 19,547 ครั้ง
ประโยชน์ของ "ผักแพว"
ประโยชน์ของ "ผักแพว"
เปิดอ่าน 22,317 ครั้ง
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา
เปิดอ่าน 14,238 ครั้ง
"เลี้ยงลูกยิ่งใหญ่" ของขวัญปีใหม่ของพ่อแม่
"เลี้ยงลูกยิ่งใหญ่" ของขวัญปีใหม่ของพ่อแม่
เปิดอ่าน 10,429 ครั้ง
รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน
รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน
เปิดอ่าน 957 ครั้ง
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ