ชื่อรายงาน ผลการใช้แบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา ชื่อผู้ศึกษา จิตรลดา จันทร์คง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา 3) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึก ที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน เทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ชั่วโมงสอน 26 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.02/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวลผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรมประมวล ผลคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56