ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและ คำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางระเบียบ หางนาค
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ
เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ทั้งหมด จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการใช้จริงกับกลุ่มทดลองโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทุกชุด และเมื่อรวมคะแนนทุกชุด มีประสิทธิภาพ 81.78/80.77
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง สำนวนไทย สำนวนเปรียบเทียบ สุภาษิตและคำพังเพย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก